Tìm kiếm Blog này

Thứ Ba, 18 tháng 4, 2017

CHUYỆN CỦA BA NGƯỜI BẠN THÂN (Truyện ngắn)

       Bích Hường, Huy Hoàng tôi người cùng thôn nhưng khác xóm, chúng tôi chơi với nhau từ lúc còn học lớp v lòng. Những năm đầu của thập kỷ 60 thế kỷ XX lớp học giáo viên còn thiếu thốn. Học lớp vỡ lòng học cấp I chúng tôi phải họcthôn Vân Ngoại (cùng ) nhưng cách thôn chúng tôi chừng hai cây số; học cấp II chúng tôi đã phải sang Việt Hòa cách ba cây số. Để không bị trẻ con thôn khác khác bắt nạt nên chúng tôi thường đi cùng với nhau. Sau tám năm học hành đầy khó khăn vất vả, ba chúng tôi đã trở thành bạn thân từ lúc nào không biết. Bích Hường con gái nên Hoàng tôi cả hai đều quan tâm săn sóc đến ấy. Hường cũng rất mến Hoàng tôi. Năm nào cả ba chúng tôi đều học sinh giỏi nhất lớp. Học hết cấp II, chỉ Hường anh trai liệt sỹ nên được xét vào học cấp III (năm đó chưa tổ chức thi vào cấp III), còn Hoàng tôi không được đi học nên phảinhà làm ruộng. Hường họcTrường cấp III Khoái Châu cách nhà 6 cây số. Hoàng Tôi chịu khó cua, bắt ốc... bán cho mấy đi lông ngan, lông vịt dồn tiền thêm vào cho Hường mua chiếc xe đạp đi học. Tuy chúng tôi không được học cùng nhau nhưng chúng tôi vẫn thường gặp nhau vào các tối thứ 7 hàng tuần để trò chuyện về công việc thường ngày nói chuyện văn, thơ. Học xong cấp III Hường thi đỗ vào khoa Văn của Trường Đại học phạm  Nội. Hoàng tôi cũng tình nguyện đi nhập ngũ năm ấyHoàng lính tăng, còn tôi lính công binh thuộc Đoàn 559. Những năm chiến tranh ác liệt chúng tôi gần như mất liên lạc với nhau. Trong những ngàychiến trường Hoàng chơi thân với nhà thơ Hữu Thỉnh còn tôi cũng hay được gặp nói chuyện với nhà thơ Phạm Tiến Duật nên khả năng viết văn làm thơ của cả ba chúng tôi cũng tàm tạm. Giữa năm 1975 sau khi đất nước được thống nhất, Hoàng vẫn công tác trong quân đội, còn tôi khoác ba lên phía Bắc để xây dựng các công trình thủy lợi. Ba chúng tôi nhiều dịp gặp nhau hơn, một điều đặc biệt chưa khi nào chúng tôi gặp nhau chỉ hai người, do đó nên cả Hoàng tôi cùng yêu ấy nhưng không ai dám thổ lộ.


      Cả ba chúng tôi đều đã ngoài ba mươi tuổi nhưng chưa ai xây dựng gia đình nhiều do khác nhau nhưng do quan trọng nhất Hường cũng muốn lấy một trong hai chúng tôi. Cho đến một ngày cả ba chúng tôi phải tính bài ngửa với nhau cả  ba gia đình đều thúc giục rất gắt gao về chuyện xây dựng gia đình của ba chúng tôi, nhất gia đình của Hường Hường con gái. Một lần gặp nhau đáng nhớ đó vào dịp nghỉ tết năm ấy, cả nhà Hường đi du xuân mấy hôm, chúng tôi lại điều kiện gặp nhau thoải mái không người quấy dầy. Sau một tuần phê, bánh kẹo âm của ngày xuân, Hường mạnh dạn lên tiếng:

    - Thú thật với hai bạn Hường rất yêu cả hai bạn nhưng để lấy làm chồng thì chỉ được một, vậy đầu xuân chúng ta chơi trò gắp thăm định mệnh nhé! Hường làm hai thăm, một tên Hường, còn một để trống, ai gắp phải thăm tên Hường thì người đó Hường sẽ lấy làm chồng. Hường cũng đã cân nhắc rất lâu rồi nghĩ rằng không cách nào khác, mặc người không gặp may sẽ rất đau khổ. – Hường nói với giọng nghẹn ngào xúc động.
     Hường vừa nói dứt lời thì Hoàng lên tiếng:
     - K ra cách của Hường cũng được, theo Hoàng, Hường mở cuộc thi thơ để chọn một trong hai chúng tôi, ai trội hơn thì Hường sẽ chọn, còn ai  không được chọn cũng sẽ tâm phục, khẩu phục.
     Hoàng vừa nói  dứt lời tôi cũng xin ý kiến:
     - Hưng đồng ý với cách của Hoàng! Chiều tối nay Hường chuẩn bị đề để 8 giờ sáng mai, cũng tại đây, chúng ta sẽ tiến hành thi. Hường cố gắng ra đề tính chất dễ phân loại thí sinh để thuận lợi cho việc chấm chọn thí sinh trúng tuyển Hường nhé!
     - Ý kiến hai bạn thế Hường xin chấp thuận các bạn đều những ngườixuất khẩu thành thơ. Chúng ta tạm thời chia tay, hẹn gặp mặt vào ngày mai.
    Nói xong Hường tiễn hai chúng tôi ra về với tâm trạng đượm vẻ buồn sắp phải rời xa một trong hai người bạn rất đáng yêu, rất đáng kính sau bao năm tháng đã chất đầy những kỷ niệm buồn vui về ba chúng tôi.
    Đúng 8 giờ sáng hôm sau Hoàng  tôi đã mặtnhà Hường. Hường đã chuẩn bị rất chu đáo hai chiếc bàn con ở phòng khách trên đó đã pha sẵn hai cốc phê, Hường cũng đã in sẵn hai đề thi giống nhau cho hai người. Trước khi thi, Hường đọc đề thi cho hai thí sinh nghe, đề thi như sau:
Bạn hãy làm ba bài thơ thất ngôn bát :
Bài 1: Tự giới thiệu về bản thân (3 điểm)
Bài 2: Họa vần bài thơ CÒ MỔ TRAI
của Nguyễn Khuyến (4 điểm)
Phụ chép bài thơMỔ TRAI
Trai sao chả biết tính con
Mày hở hang chi mổ cho
Trai cậy dày mu không khép kín
toan dài mỏ chực ăn to
Hãy về bãi bể cho êm ái
Mặc kệ bên sông gật
dẫu khôn ngoan đành gác mỏ
Trai già chờ lúc lại phơi mu.
Nguyễn Khuyến
Bài 3: Tả xấu về Bích Hường (3 điểm)
Thời gian làm bài 60 phút.
      Sau khi nghe đề, nhận đề, giấy thi giấy nháp Hoàng tôi chăm chú làm bài, thỉnh thoảng ngước lên nhìn Hường để lấy cảm xúc, còn Hường đăm chiêu suy nghĩ, trên nét mặt của Hường thoáng buồn.
     Một tiếng sau, Hoàng tôi nộp bài cho Hường, uống thêm chén nước rồi ra về. Hường tiễn hai chúng tôi ra cửa không quên hẹn 8 giờ sáng mai đến đây nghe tuyên bố kết quả.
     Đúng 8 giờ sáng hôm sau Hoàng tôi đến nhà Hường, nhìn gương mặt Hường lộ vẻ tươi vui, Hường mời chúng tôi uống nước Hường bắt đầu công bố kết quả thi tuyển.
     Xin chào hai bạn, Hường xin phép được thông qua kết quả thi. Bài thi của bạn Nguyễn Huy Hoàng, như sau:
Bài 1: Giới thiệu về bản thân 2,75 (điểm)
TGiỚI THIỆU
Họ tên thường gọi Nguyễn Huy Hoàng
Nói đến tên tôi gái chẳng màng
Thi, họa, cầm, kỳ đều dở ẹc
Tiền, tình, danh, lợi cũng loàng xoàng
Cuộc đời lận đận khi đây, đó
Sự nghiệp long đong lúc hèn, sang
Thích sống yên vui giản dị
Bây giờ chưa vợ rất hoang mang.
Nguyễn Huy Hoàng.
Bài 2: Họa bài thơ CÒ MỔ TRAI 
của Nguyễn Khuyến (3,75 điểm)
CHIM VÀ BƯỚM
(Họa đảo vận)
Chim buồn chim đậu cây mu
chẳng ai để gáy 
Bướm bỗng bay sang cành nụ đậu
Chim mừng mang đến hoa cho
Bướm lung linh sắc lời reo nhỏ
Chim sặc sỡ màu tiếng hót to
Chim bướm càng ngày càng thắm thiết
Suốt ngày quanh bướm nhảy .
Nguyễn Huy Hoàng
Bài 3: Tả xấu về Bích Hường (2,5 điểm)
THƠ VỊNH BÍCH HƯỜNG
Người tôi đáng sợ thị tên Hường
Người xấu, tính tình lại ẩm ương
Vòng một, vòng ba quá cỡ
Vòng hai, vòng cổ to bình thường
Mũi ngồi trên mặt như con ếch
Chân cắm vào người giống nén hương
Nếu đứng cạnh mồm muốn ọe
Khuyên gom rác hộ cho phường.
Nguyễn Huy Hoàng
Tổng cộng 9/10 điểm

Bài thi của bạn Hoàng Thế Hưng, như sau:
Bài 1: Giới thiệu về bản thân 2,5 (điểm)
TỰ GiỚI THIỆU
Tên họ đủ đầy Hoàng Thế Hưng
Thật thà thẳng thắn thích vui mừng
Cầm, kỳ tập tẹ không tên tuổi
Thi, họa nhom nhem chẳng lẫy lừng
Khi lính, khi cày, khi lận đận
Lúc thầy, lúc thợ, lúc tưng bừng
Thích rau, thích quả không màng rượu
Lấy vợ nhưng mà gái chẳng ưng.
Hoàng Thế Hưng
Bài 2: Họa bài thơ CÒ MỔ TRAI
của  Nguyễn Khuyến (3,75 điểm)
CHIM YÊU BƯỚM
(Họa nguyên vận)
Cùng họ với chim chính chú
yêu bướm chim hay cho
Bướm hay cả nể nên không khép
Chim thích ra oai cứ muốn to
Bướm trắng, bướm vàng bướm đỏ
Chim cu, chim gáy lại chim
Chim yêu cuộc sống bên bướm
Vẫn thích trai hay hở mu.
Hoàng Thế Hưng
Bài 3: Tả xấu về Bích Hường (2,75 điểm)
THƠ TẶNG BÍCH HƯỜNG
Tôi bạn thân gọi Bích Hường
Xấu người, xấu nết thật khôn thương
Mũi to, mồm rộng, mắt thô lố
Mặt nhỏ, tai dài, răng ẩm ương
Chân ngắn, lưng , bụng phệ phạc
Nách hôi, tai thối, tóc du dương
Chuột chù, gián bự còn ghen tị
Khuyên bạn lấy chồng chuyên bán hương
Hoàng Thế Hưng
Tổng cộng 9/10 điểm

        Đọc xong hai bài thi Bích Hường dõng dạc tuyên bố kết quả
      - Hai bạn đều đạt loại Giỏi nhưng chưa Xuất Sắc, điểm của hai lại bằng nhau, vậy Bích Hường tạm thời chưa chọn được chồng, hai bạn tiếp tục những người bạn thân của Hường!
      Hường tuyên bố xong cả ba chúng tôi thở phào nhẹ nhõm chúng tôi chả do để buồn chẳng do để vui. Tình bạn giữa ba chúng tôi lại trở về trạng thái .
      Ngoài trời đang buông những sợi mưa mỏng nhẹ, đàn chim ríu rít ngoài vườn nhãn, hoa xoan đã lác đác rụng bay xuống sân nhà.
(Còn nữa)
18/4/2017
Nguyễn Đức Hưng


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét